ร้านมะม่วงปั่น ฉันยุ่งมาก

'泰芒了ฉันยุ่งมาก' ร้านเครื่องดื่มมะม่วงในจีน แต่ทำไมต้องใช้'ชื่อไทย'

แต่ละปี มีผลไม้ไทยส่งออกไปตลาดจีน เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะมะม่วงไทย ขึ้นชื่อมากในตลาดนี้ ถึงขั้นมีการเปิดร้านเครื่องดื่มมะม่วง และใช้กลยุทธ์ ตั้งชื่อร้านเป็นภาษาไทย เจาะตลาดผู้บริโภคชาวจีน ซึ่งได้รับความนิยมมากเพราะแค่ปีเดียวขยายสาขา กว่า 500 สาขา กระจายไปทั่วตลาดจีน
คนที่เดินทางไปเมืองจีน ช่วง 1 ปีก่อนหน้านี้ คงจะสังเกตเห็นร้านเครื่องดื่มมะม่วง ที่ตกแต่งร้านแบบไทยๆ เช่น ใช้ภาพยักษ์ติดหราอยู่หน้าร้าน เพื่อต้องการสื่อถึงความเป็นไทย ขณะที่บางร้านเปิดภาพยนตร์ที่มีนักแสดงไทยเป็นตัวเอกตามหาช้าง จนเป็นคำฮิตไปช่วงหนึ่งว่า "ช้างข้าอยู่ไหน" อย่าง "จา พนม" หรือที่รู้จักกันในตลาดโลกว่า "โทนี่ จา" เอามาเปิดเรียกลูกค้าชาวจีนให้เข้ามาในร้าน
สะดุดตาที่สุด คงจะเป็นชื่อร้าน 泰芒了ฉันยุ่งมาก ทำไมมีชื่อภาษาไทย ตั้งชื่อก็แปลก ดึงดูดความน่าสนใจได้ดีทีเดียว พอเดินเข้าไปดูใกล้ๆ เป็นร้านจำหน่ายเครื่องดื่มมะม่วง ที่ใส่ความนิยมบริโภคมะม่วงของชาวจีนเข้าไปผนวกกับความคิดสร้างสรรค์ ออกมาเป็นแก้วเครื่องดื่มน้ำมะม่วงปั่น ที่มีทอปปิ้ง เป็นเนื้อมะม่วงชิ้นพอดีคำอยู่ด้านบน ได้รับความสนใจมากจากทั้งชาวจีนและนักท่องเที่ยว
เฉพาะบริเวณถนน Beijing Road ศูนย์กลางการค้าของกวางโจว จะมีร้านเครื่องดื่มมะม่วงลักษณะนี้ กระจายอยู่หลายร้าน แต่มีข้อมูลของร้านที่ใช้ชื่อแบรนด์ 泰芒了ฉันยุ่งมาก ว่าเริ่มทำตลาดในเมืองจีนเมื่อปี 2558 (2015) ซึ่งตอนนั้นยังเป็นแค่ร้านเล็กๆ ธรรมดาๆ และน่าสนใจตรงที่ใช้เวลาเพียง 1 ปี สามารถขยายสาขาร้านเครื่องดื่มมะม่วงยี่ห้อ 泰芒了ฉันยุ่งมาก ได้ถึง 500 สาขาทั่วประเทศจีน

ฉันยุ่งมาก ตั้งให้เข้ากับไลฟ์สไตล์คนในยุคนี้

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยข้อมูลร้านเครื่องดื่มมะม่วงในตลาดจีน พบว่า มีการตั้งชื่อ ออกแบบ และประชาสัมพันธ์ดี เริ่มจากตั้งชื่อดี จนฮิตติดหูคนจีน ว่า ”ฉันยุ่งมาก” เพราะเป็นคำติดปากสำหรับคนทั่วไปในปัจจุบัน ที่งานยุ่ง ไม่มีเวลา มีความกดดัน เป็นต้น
ส่วนการออกแบบดี เพราะเข้าใจวัยรุ่น ทำแก้วไซส์ใหญ่ สามารถถ่ายรูป และแชร์ต่อให้เพื่อนๆ ดูได้ และยังประชาสัมพันธ์ ด้วยการใช้ "มะม่วงไทย" ซึ่งเป็นผลไม้ที่ผู้บริโภคชาวจีนรู้จักและนิยมเป็นอย่างมาก ได้รับความชื่อมั่นในรสชาติ มาช่วยดึงดูดผู้บริโภคให้เข้ามาลองชิมและใส่ความสร้างสรรค์ ให้ไม่ใช่แค่ น้ำปั่น ธรรมดาๆ แต่เป็นน้ำปั่นมะม่วงสด ครีมด้านบนน้ำมะม่วงผ่านการปั่น ไม่ต่ำกว่า 100,000 ครั้ง เพื่อให้ได้รสชาติที่ละเอียดอ่อน ด้านบนเป็นเนื้อมะม่วงชิ้นใหญ่ แต่พอดีคำ

ฮิตมาก จนมีของที่เลียนแบบ

เนื่องจากมีกลุ่มลูกค้าที่ขยายไปอย่างรวดเร็ว ทำให้เริ่มมีของปลอมออกมาเยอะขึ้น ซึ่งปลอมกันตั้งแต่ชื่อร้าน การตกแต่ง หน้าตาแก้ว บางครั้งผู้บริโภคแยกไม่ออกว่าร้านไหนแท้หรือร้านไหนปลอม แต่ก็มีผู้บริโภคชาวจีนบางกลุ่มที่ชิมรสชาติร้านเครื่องดื่มมะม่วงของบางร้านแล้วรู้ทันทีเลยว่าร้านไหนไม่ใช้มะม่วงไทยทั้งหมด อาจมีแค่มะม่วงสดข้างบนเป็นของไทยเท่านั้น เพราะรสชาติไม่ได้หวานและหอม เหมือนที่เคยได้ชิมที่เมืองไทย จนถึงตอนนี้ ก็ยังไม่มีใครรู้ว่าร้านที่ผู้บริโภคส่วนนี้ไปชิมมา คือร้านแท้หรือปลอม เนื่องจากร้านขยายตัวอย่างรวดเร็ว และทุกเว็บไซต์ที่ขายเครื่องดื่มมะม่วง ต่างก็บอกว่าของตัวเองนั้นเป็นของแท้

มะม่วงไทย ส่งออกจีนหลักแสนล้านบาท

จากสถิติการส่งออกมะม่วงของไทยไปตลาดจีน ตั้งแต่ปี 2556 - 2559 พบว่า มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากมูลค่า 1.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 42,334 ล้านบาท ขยับขึ้นเรื่อยๆ จนล่าสุดอยู่ที่ 2.84 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 100,195 ล้านบาท แม้ปี 2559 การส่งออกจะลดลงจากปี 2558 เล็กน้อย ตามภาวะเศรษฐกิจ โดยจีนเป็นตลาดส่งออกอันดับ 4 ของไทย รองจากเกาหลีใต้ เวียดนาม และญี่ปุ่น มีสัดส่วนการส่งออก 8.14% ของตลาดในภาพรวมทั้งหมด
(ที่มา : สำนักสารสนเทศและการบริการการค้าระหว่างประเทศ )
ผู้บริโภคชาวจีน นอกจากเป็นตลาดที่น่าสนใจสำหรับสินค้าผลไม้ไทย อย่างเช่น มะม่วง การตั้งชื่อร้านโดยใช้ภาษาไทย ก็น่าจะตอบโจทย์คำว่า แบรนด์ ได้ดี เพราะว่า แบรนด์ ไม่ใช่แค่ โลโก้ สัญลักษณ์ เท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึงความรู้สึกและประสบการณ์โดยรวมของผู้บริโภค ที่ใส่ลงไปในแก้วเครื่องดื่มมะม่วง แก้วนี้อีกด้วย

เรื่องโดย : วชิราภรณ์ นาสวน เรียบเรียง : ยวิษฐา กันหนู

ขอบคุณข้อมูลจาก http://news.voicetv.co.th/business/470775.html


  • ตำนานวัดเส้าหลิน ที่มีอยู่จริง อ่านแล้วสุดทึ่ง วัดเส้าหลิน สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 1038 ในสมัยของไท่เหอเจ้าผู้ครองรัฐวุ่ยเหนือ ในปี พ.ศ. 929 - พ.ศ. 1077 เนื่องจากตั้งอยู่บนยอดเขาเส้าซื่...

  • “คุนหมิง” (Kunming) เป็นเมืองเอก หรือนครหลวงของมณฑลยูนนาน โดยจะอยู่ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน กล่าวกันว่าเมืองคุนหมิงเป็น “นครแห่งฤดูใบไม้ผลิ” (Spring City) ก็เนื่องจากที่นี่จะมีอ...

แบบฟอร์มติดต่อกลับ

Visitors: 111,553